วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

เรื่อง :ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
ของ :กมลรัตน์ กมลสุทธิ


บทนำ
การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ เป็นการจัดประสบการณ์ที่ให้อิสรภาพแก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นสงิ่ จา เป็นสา หรับพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็ก โดยอิสรภาพนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามขัน้ ตอนของพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ซึ่งเด็กแต่ละคนมีความต้องการและมีความตัง้ ใจที่จะบรรลุถึงอิสรภาพ นัน่ หมายถึงการที่เขาสามารถทา สงิ่ ต่างๆ ด้วยตนเองและเพื่อตนเอง องค์ประกอบนี้เป็นส่วนสา คัญของ “การเจริญเติบโต” และเป็นเป้าหมายสุดท้ายของวิธีการจัดการศึกษาตามแนวมอนเตสซอรี่ การศึกษาแนวนี้เน้นการทา กิจกรรมต่างๆ อย่างมีขัน้ ตอนที่ต่อเน่อื งเพื่อให้บรรลุถึงการพึ่งพาตนเองและกระบวนการได้มาซึ่งอิสรภาพของมนุษย์อย่างแท้จริงนอกจากนี้การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ยังเน้นหลักการที่คา นึงถึงความต้องการของเด็กในการเรียนรู้สงิ่ แวดล้อมตามแนวมอนเตสซอรี่ส่งเสริมให้เด็กทา งานด้วยตนเองโดยผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบทัง้ นี้เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาตนเอง มีอิสระในการทา งานและสามารถควบคุมความผิดพลาดในการทา งานโดยการใช้สื่ออุปกรณ์เหล่านั้น

ความมุ่งหมายของงานวิจัย
1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
     ประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับ
     การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่


วิธีการดำเนินการวิจัย
เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งศึกษาอยู่ใน
ชัน้ อนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร สังกัด
สา นักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ จา นวน 12 คน



เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่
2. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สา หรับเด็กปฐมวัย


สรุปผลการวิจัย

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนว
มอนเตสซอรี่โดยรวมประกอบด้วยด้านการจา แนก ด้านการเรียงลา ดับและด้านการนับหลังการทดลอง
สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น  จัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ โดยเด็กเรียนรู้การใช้สื่ออุปกรณ์ การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ เด็กเลือกงานด้วยใจอิสระ จะปฏิบัติงานที่มุมใดของห้อง ปฏิบัติงานด้วยจังหวะช้าเร็วของตนเอง เด็กเป็นตัวของตัวเองอิสระและผ่อนคลาย สนุกสนานเพลิดเพลิน มีสมาธิในการปฏิบัติงานและได้ฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์